VT Markets APP

    Giao dịch CFD, Vàng và các sản phẩm khác

    Get

    Tuần này: Sự biến động gia tăng mặc dù lãi suất của Fed ổn định

    August 5, 2024

    Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã duy trì ổn định lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25% đến 5,50% – một động thái phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

    Trong khi duy trì cách tiếp cận thận trọng đối với chính sách tiền tệ, Fed đã báo hiệu khả năng cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 9 nếu lạm phát tiếp tục giảm.

    Tín hiệu hỗn hợp

    Ở Hoa Kỳ, số lượng việc làm tăng lên 8,184 triệu trong tháng 6, giảm từ 8,23 triệu trong tháng 5. Số lượng yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu cũng tăng đáng kể lên 249.000, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2023.

    Ngành sản xuất ở Hoa Kỳ tiếp tục đối mặt với những thách thức, thể hiện qua chỉ số PMI sản xuất ISM giảm xuống 46,6 trong tháng 7, đánh dấu sự suy giảm mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2023. Ngược lại, PMI dịch vụ ISM dự kiến sẽ phục hồi lên mức 51 trong tháng 7, cho thấy sự trở lại của điều kiện mở rộng trong lĩnh vực dịch vụ.

    Sự phân chia chính sách tiền tệ

    Bên kia Đại Tây Dương, GDP của khu vực đồng Euro tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước trong quý hai, mức tăng mạnh nhất trong năm quý. Bất chấp sự phát triển tích cực này, lạm phát cốt lõi tăng lên 2,9% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 7, vượt quá kỳ vọng của thị trường và gợi ý về áp lực lạm phát kéo dài.

    Tại Vương quốc Anh, Ngân hàng Trung ương Anh đã giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản xuống 5%, nhằm kích thích hoạt động kinh tế trong bối cảnh môi trường kinh tế đầy thách thức. Trong khi đó, Ngân hàng Nhật Bản đã tăng lãi suất chính sách lên 0,25% và ám chỉ về các đợt tăng thêm nếu điều kiện kinh tế cho phép.

    Các thách thức kinh tế của Trung Quốc tiếp tục, phản ánh qua chỉ số PMI sản xuất Caixin giảm xuống 49,8 trong tháng 7 từ 51,8 trong tháng 6. Để đối phó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm các mức lãi suất khác nhau để hỗ trợ hoạt động kinh tế, với khả năng nới lỏng tiền tệ thêm nếu lạm phát và các chỉ số kinh tế khác vẫn yếu.

    Lạm phát ở Úc cho thấy một bức tranh hơi khác. Biện pháp lạm phát ưa thích của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), trung bình cắt tỉa, tăng 0,8% trong quý hai, hơi dưới mức kỳ vọng. Điều này cho phép tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm xuống 3,8%, củng cố lập trường của RBA để giữ lãi suất ở mức 4,35% trong cuộc họp sắp tới. Các đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng vào cuối năm có thể được xem xét nếu lạm phát được kiểm soát.

    Thị trường hàng hóa và biến động

    Trong thị trường hàng hóa, giá dầu thô giảm 0,43% trong tuần này, chốt ở mức $76,83 do lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến nhu cầu. Ngược lại, giá vàng tăng 2,45% lên $2445, được thúc đẩy bởi kỳ vọng của thị trường về các đợt cắt giảm lãi suất của Fed, được coi là tích cực cho kim loại quý.

    Sự biến động của thị trường đã tăng, với chỉ số Biến động (VIX) tăng lên 18,58 từ 16,38.

    Những gì cần mong đợi trong tuần này

    Thị trường có thể sẽ biến động trong tuần này, và sẽ theo dõi các sự kiện kinh tế sắp tới để tìm hướng đi tiếp theo.

    Vào thứ Hai, Nhật Bản sẽ công bố biên bản cuộc họp lãi suất của BoJ, cung cấp những hiểu biết có giá trị về quá trình ra quyết định của ngân hàng trung ương đằng sau việc tăng lãi suất gần đây. Chỉ số PMI dịch vụ Caixin của Trung Quốc cũng sẽ được công bố, cập nhật về hiệu suất của lĩnh vực dịch vụ.

    Thứ Ba sẽ chứng kiến cuộc họp lãi suất của RBA tại Úc, nơi các thành viên thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ sự thay đổi nào trong hướng dẫn trước và mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương. Hoa Kỳ sẽ công bố chỉ số PMI dịch vụ ISM, một chỉ số quan trọng về sức khỏe của lĩnh vực dịch vụ, trong khi khu vực đồng Euro sẽ báo cáo về doanh số bán lẻ.

    Vào thứ Tư, New Zealand sẽ công bố tỷ lệ thất nghiệp của mình, cung cấp những hiểu biết về động thái của thị trường lao động của đất nước. Thứ Năm sẽ có báo cáo niềm tin kinh doanh NAB của Úc và dữ liệu cán cân thương mại của Trung Quốc, cả hai đều quan trọng để đánh giá điều kiện kinh tế.

    Cuối cùng, vào thứ Sáu, Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu CPI và PPI, rất quan trọng để đánh giá tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc và tiềm năng nới lỏng chính sách tiền tệ thêm của PBOC.