VT Markets APP

    Giao dịch CFD, Vàng và các sản phẩm khác

    Get

    Tuần này: Dự báo biến động cho thị trường Mỹ

    July 29, 2024

    Tuần này, dự kiến sẽ có thêm sự biến động ở Mỹ khi một loạt các dữ liệu quan trọng sắp được công bố. Trước khi đi sâu vào chi tiết, chúng ta hãy cùng nhìn nhanh qua một số điểm đáng chú ý trong tuần này.

    Nasdaq 100, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cổ phiếu công nghệ, tiếp tục giảm khi báo cáo thu nhập từ các công ty lớn như Tesla và Alphabet không đạt kỳ vọng. Ngược lại, Russell 2000, chỉ số của các công ty vốn hóa nhỏ, cho thấy sự kiên cường khi đạt được mức tăng tốt bất chấp sự biến động của thị trường.

    Thị trường Mỹ không bao giờ tiết lộ bí mật một cách dễ dàng, chỉ số PMI tổng hợp S&P của Mỹ tăng lên 55 vào tháng 7 từ 54.8 vào tháng 6, mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 4 năm 2022. Điều này cho thấy hoạt động kinh tế đang mở rộng đều đặn. Đáng chú ý hơn là ước tính sơ bộ cho GDP quý 2 của Mỹ, tăng tốc lên 2.8%, vượt xa mức dự báo 2.0% và mức tăng trưởng 1.4% của quý trước. Đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, trừ lĩnh vực vận tải, cũng hồi phục, tăng 0.5% trong tháng 6 sau khi giảm -0.1% trước đó.

    Bức tranh hỗn hợp ngoài Mỹ

    Chuyển sang các khu vực ngoài Mỹ, không phải tất cả các báo cáo đều tích cực. Chỉ số PMI tổng hợp của khu vực Eurozone giảm xuống 50.1 vào tháng 7 từ 50.9, cho thấy sự chậm lại trong tăng trưởng. Trong khi đó, chỉ số PMI tổng hợp Flash của Anh tăng nhẹ lên 52.7 từ 52.3, cho thấy một sự cải thiện nhỏ.

    Tại Úc, chỉ số ASX 200 kết thúc chuỗi ba tuần tăng điểm, giảm xuống dưới mốc 7,900. Sự suy giảm này chủ yếu do sự sụt giảm trong lĩnh vực công nghệ địa phương, phản ánh xu hướng tại Mỹ, cùng với sự giảm giá của cổ phiếu năng lượng và tài nguyên.

    Trung Quốc cũng gây chú ý với động thái bất ngờ từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cắt giảm lãi suất chính sách chính, lãi suất OMO 7 ngày, xuống 1.7%—mức giảm đầu tiên trong một năm. Động thái này nhằm kích thích kinh tế trong bối cảnh lo ngại về sự chậm lại trong tăng trưởng.

    Các thị trường hàng hóa cũng phản ứng với các diễn biến trong tuần. Giá dầu thô giảm 0.46% xuống còn $78.28 một thùng, mặc dù đã phục hồi một phần sau báo cáo GDP mạnh hơn dự kiến của Mỹ. Vàng, ngược lại, giảm 1.50% xuống còn $2,365, tiếp tục giảm từ mức cao kỷ lục $2,483 của tuần trước. Chỉ số Biến động (VIX) tăng lên 18.47 từ 16.51, phản ánh sự không chắc chắn tăng cao trên thị trường.

    Chỉ số thị trường chính trong tuần này

    Nhìn về phía trước, một số chỉ số kinh tế quan trọng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Ở New Zealand, dữ liệu giấy phép xây dựng và niềm tin kinh doanh của ANZ sẽ được chú ý theo dõi. Các số liệu CPI và doanh số bán lẻ quý 2 của Úc, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư, là những điểm then chốt. Trong quý 1, lạm phát toàn phần tăng 1%, đưa tỷ lệ hàng năm lên 3.6% YoY, giảm từ 4.1% nhưng vẫn cao hơn mức dự báo 3.4%.

    Chỉ số lạm phát trung bình giảm của Ngân hàng Dự trữ Úc cũng tăng 1% QoQ, đưa tỷ lệ hàng năm lên 4.0% YoY. Đối với quý 2, dự báo sẽ có mức tăng tương tự 1% QoQ cho lạm phát toàn phần, dẫn đến tỷ lệ hàng năm 3.8%. Một chỉ số lạm phát trung bình giảm in ở mức 1.2% hoặc cao hơn có thể tăng khả năng một đợt tăng lãi suất khác từ Ngân hàng Dự trữ Úc trước cuối năm.

    Các báo cáo PMI sản xuất NBS và PMI sản xuất Caixin sắp tới của Trung Quốc sẽ cung cấp thêm cái nhìn về tình trạng của ngành sản xuất.

    Tại Nhật Bản, quyết định lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản được mong đợi nhiều. BoJ đã giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức 0-0.1% trong cuộc họp cuối cùng vào tháng 6, sau khi tăng lãi suất lịch sử vào tháng 3. Người tham gia thị trường kỳ vọng BoJ sẽ đưa ra kế hoạch cắt giảm chi tiết trái phiếu, có thể giảm mua trái phiếu chính phủ hàng tháng từ sáu nghìn tỷ yên xuống khoảng ba hoặc bốn nghìn tỷ yên. Cũng có suy đoán về một đợt tăng lãi suất, với thị trường lãi suất Nhật Bản định giá 67% khả năng tăng 10 bps.

    Tuần biến động cho Mỹ

    Mỹ dự kiến các báo cáo dữ liệu quan trọng bao gồm số liệu việc làm JOLTS, niềm tin tiêu dùng CB, việc làm ADP và chỉ số chi phí lao động trong tuần này. Cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào thứ Năm dự kiến sẽ giữ giọng điệu ôn hòa, giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25%-5.50%.

    Điều này phù hợp với các bình luận gần đây từ Chủ tịch Fed Powell. Thị trường đã hoàn toàn định giá một đợt cắt giảm lãi suất 25 bp vào tháng 9, với kỳ vọng cắt giảm 66 bp lãi suất vào cuối năm. Một điểm quan trọng khác sẽ là báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ, dự kiến công bố vào thứ Sáu.

    Trong tháng 6, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 206,000 việc làm, phù hợp với dự báo, mặc dù các số liệu của các tháng trước đó đã được điều chỉnh giảm. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.1% từ 4%, với tỷ lệ tham gia tăng nhẹ. Đối với tháng 7, kỳ vọng là nền kinh tế Mỹ sẽ tạo thêm 185,000 việc làm, với tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 4.1%.

    Ở châu Âu, việc công bố dữ liệu GDP và CPI quý 2 sẽ làm sáng tỏ tình trạng kinh tế của khu vực Eurozone. Quyết định lãi suất của Ngân hàng Anh vào thứ Năm cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ. Trong tháng 6, BoE đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25% với một cuộc bỏ phiếu 7-2. Mặc dù dữ liệu thị trường lao động yếu hơn ủng hộ việc định giá thị trường hiện tại cho một đợt tăng lãi suất 25 bp, lạm phát dai dẳng cho thấy rằng lãi suất có thể cần phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

    Khi mùa báo cáo thu nhập quý 2 năm 2024 của Mỹ tiến triển, các báo cáo từ các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Meta và Apple sẽ đặc biệt quan trọng.