VT Markets APP

    Giao dịch CFD, Vàng và các sản phẩm khác

    Get

    Tuần này: Phố Wall giảm điểm bất chấp lợi suất tăng

    June 4, 2024

    Phố Wall đã trải qua một tuần khó khăn, được đánh dấu bởi những sụt giảm đáng kể do lợi suất trái phiếu kho bạc tăng và các bình luận cứng rắn từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang. Tâm lý thị trường càng bị suy yếu bởi dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến từ Đức và Úc, làm gia tăng lo ngại về lạm phát toàn cầu. Khi thị trường chuẩn bị cho dữ liệu lạm phát tiêu dùng cá nhân (PCE) quan trọng của Mỹ, các ý kiến vẫn chia rẽ về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang có bắt đầu đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9 hay không. Tuần tới hứa hẹn sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về xu hướng lạm phát và sự ổn định kinh tế.

    Trung Quốc trong tuần này

    Dữ liệu kinh tế gần đây từ Trung Quốc rất đa dạng, với GDP và hoạt động thương mại quý đầu tiên mạnh mẽ nhưng nhu cầu nội địa yếu. Số liệu PMI chính thức cho tháng 5 đáng thất vọng, với PMI sản xuất giảm xuống 49,5 và PMI dịch vụ cũng yếu hơn dự kiến. Kỳ vọng cho PMI sản xuất Caixin, sẽ được công bố vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 lúc 1:45 AM GMT, cho thấy một sự tăng nhẹ lên 51,5 từ 51,4.

    Ngành sản xuất, một thành phần quan trọng của sức khỏe kinh tế Trung Quốc, đã cho thấy dấu hiệu suy giảm. Điều này gợi nhớ đến sự suy thoái vào năm 2015 khi các số liệu PMI tương tự dự báo một giai đoạn tái cấu trúc và ổn định kinh tế.

    Các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu phục hồi nào trong lĩnh vực dịch vụ, với PMI dịch vụ dự kiến công bố vào ngày 5 tháng 6 năm 2024 lúc 1:45 AM GMT. Lĩnh vực dịch vụ đã trở nên quan trọng hơn trong việc bù đắp sự yếu kém của sản xuất.

    Triển vọng Úc

    Nền kinh tế Úc đã tăng trưởng 0,2% trong quý 4 năm 2023, tương đương với tốc độ tăng trưởng hàng năm 1,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức 3% thông thường. Kỳ vọng sơ bộ cho quý đầu tiên của năm 2024 cho thấy GDP tăng trưởng khiêm tốn 0,3% và tốc độ tăng trưởng hàng năm 1,2%, với dữ liệu dự kiến được công bố vào ngày 5 tháng 6 năm 2024 lúc 1:30 AM GMT.

    Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã điều chỉnh dự báo của mình, dự đoán một sự gia tăng GDP dần dần được thúc đẩy bởi tăng trưởng tiêu dùng hộ gia đình. Sự lạc quan thận trọng này phản ánh giai đoạn sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi Úc, nhờ tiêu dùng hộ gia đình mạnh mẽ và xuất khẩu hàng hóa, đã tránh được suy thoái.

    Dữ liệu GDP sắp tới sẽ rất quan trọng trong việc đánh giá liệu các dự báo của RBA có phù hợp với thực tế hay không và liệu tiêu dùng hộ gia đình có thể thực sự thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu hay không.

    Triển vọng châu Âu

    Trong cuộc họp chính sách tháng 4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tỏ ra tự tin trong việc kiểm soát lạm phát và gợi ý về khả năng cắt giảm lãi suất. Một đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản rất có thể xảy ra, với thị trường định giá cơ hội này là 97%.

    Các nhà giao dịch sẽ tập trung vào hướng dẫn sắp tới và các dự báo kinh tế mới về tăng trưởng và lạm phát, với thông báo về quyết định lãi suất dự kiến vào ngày 6 tháng 6 năm 2024 lúc 12:15 PM GMT.

    Khả năng cắt giảm lãi suất của ECB đến vào một thời điểm quan trọng, tương tự như giai đoạn năm 2014 khi ECB áp dụng lãi suất âm để chống lại áp lực giảm phát và thúc đẩy tăng trưởng. Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu các biện pháp của ECB có thể điều hướng thành công trong bối cảnh kinh tế hiện tại bị đánh dấu bởi lạm phát dai dẳng và tăng trưởng chậm chạp hay không.

    Trong tháng 4, nền kinh tế Mỹ đã thêm 175.000 việc làm, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,9%. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã gợi ý rằng có thể cần phải tăng lãi suất thêm, nhưng thị trường lao động yếu kém có thể thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất nhanh hơn.

    Kỳ vọng cho tháng 5 bao gồm thêm 180.000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3,9% và tỷ lệ tham gia và thu nhập theo giờ không thay đổi, với dữ liệu dự kiến công bố vào ngày 7 tháng 6 năm 2024 lúc 12:30 PM GMT.

    Dữ liệu việc làm này sẽ được xem xét kỹ lưỡng, tương tự như giai đoạn phục hồi sau năm 2009 khi việc tạo việc làm và động lực thị trường lao động đóng vai trò then chốt trong việc định hình chính sách tiền tệ. Hiệu suất của thị trường lao động sẽ là một chỉ số quan trọng về khả năng phục hồi kinh tế và sẽ ảnh hưởng đến các quyết định của Cục Dự trữ Liên bang về các điều chỉnh lãi suất trong tương lai.